Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Kinh doanh Homestay trở nên dễ dàng hơn hơn nhờ sự kết hợp giữa Airbnb và Triip

Homestay là một loại hình du lịch trong đó khách du lịch thay vì thuê phòng trọ/khách sạn thì họ sẽ ở ngay tại nhà của cư dân bản địa, cùng ăn uống, trò chuyện, vui chơi,... với gia đình chủ nhà. Ví dụ như một người Mỹ muốn du lịch tại Vũng Tàu nhưng không muốn đi theo tour (có thể do ghét sự cứng nhắc) hoặc không muốn tự mình trải nghiệm (có thể do sợ lạc lõng hoặc bị "chặt chém") thì anh ta, thông qua một kênh kết nối bất kỳ, sẽ chọn ăn ngủ tại một mái nhà tranh tại một làng chài ở Vũng Tàu. Muốn đi đâu, ăn gì, ngắm gì thì anh ta cứ nói với gia đình chủ nhà họ sẽ dắt anh theo.




Airbnb là một loại hình dịch vụ mạng xã hội. Website Airbnb.com như một thị trường phi tập trung giúp kết nối người có nhu cầu thuê chỗ ở và người dư thừa chỗ ở lại với nhau. Ví dụ như một người Mỹ muốn du lịch tại Việt Nam để tiết kiệm chi phí thay vì thuê khách sạn để ở thì anh ta sẽ lên Airbnb, tìm những phòng trọ, nhà nghỉ, khách sạn,... đáp ứng yêu cầu của anh ta về địa điểm, chi phí, không gian, sức chứa,... rồi tiến hành đặt phòng. 




Triip.me là một loại hình dịch vụ mạng xã hội cho phép bất kỳ ai cũng có thể thiết kế một tour du lịch của riêng mình, đưa lên website và bán cho khách du lịch. Ai muốn du lịch tại đâu thì cứ ghé vào Triip.me, tìm kiếm địa điểm du lịch mình muốn rồi lựa chọn tour nào đó thích hợp nhất. Ví dụ như một người sống tại Sài Gòn có khả năng giao tiếp tiếng Anh cũng như biết nhiều địa điểm vui chơi giải trí trong Sài Gòn thì sẽ tự thiết kế một tour du lịch thông qua một bài viết, bao gồm địa điểm diễn ra tour, số lượng khách tour có thể nhận, lộ trình tour (giờ xuất phát, địa điểm xuất phát, đi đâu, ăn gì, ở tại đâu,...),...đặc biệt là chi phí cho tour.


Homestay, AirbnbTriip đều có những điểm chung nhất định. Dưới góc nhìn kinh tế thì cả ba đều là một loại hình dịch vụ đang nở rộ trong thời đại ngày nay dựa trên khái niệm "Sharing Economy (Nền kinh tế chia sẻ)". "Nền kinh tế chia sẻ" là một nền kinh tế mà trong đó người ta chia sẻ với cộng đồng các nguồn lực mà họ đang nắm giữ, dễ nhận thấy nhất là phim ảnh âm nhạc được đưa lên một (và nhiều) website để mọi người vào đó xem, tải về miễn phí. Còn xét về mặt ý tưởng kinh doanh thì cả ba loại hình trên đều mang lại sự trải nghiệm mới lạ cho tất cả những ai tham gia.





Có thể lúc này người đọc đang có rất nhiều ý tưởng dựa trên sự phối hợp giữa Airbnb và Triip. Giả sử có một người Mỹ muốn du lịch kiểu homestay tại Vũng Tàu. Một người Vũng Tàu nào đó có dư phòng trọ sẽ đăng lên Airbnb, đồng thời muốn làm hướng dẫn viên du lịch thì sẽ thiết kế tour rồi đang lên Triip. Sau đó sẽ gom khách đặt phòng qua Airbnb và khách đặt tour qua Triip thành một nhóm và cho nhóm này sinh hoạt chung với gia đình của mình như một loại hình du lịch kiểu Homestay, đơn giản nhất là mời họ một bữa ăn gia đình. Xét về mặt tâm lý thì khách đặt phòng của mình qua Airbnb sẽ có chiều hướng gia nhập vào tour của mình thiết kế trên Triip, còn khách đặt tour qua Triip sẽ có chiều hướng thay vì ở phòng trọ ngoài thì ở luôn phòng trọ của mình. Bữa ăn gia đình nói trên chính là dịp để kết nối những người lạ và khác quốc tịch lại với nhau.


Còn rất nhiều cách thức lý tưởng khác để tối đa hóa thu nhập và trải nghiệm. Nói chung, việc kinh doanh Homestay sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu biết kết hợp giữa Airbnb và Triip. 


Tham khảo





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét